Việt Nam trên hành trình trở thành điểm đến du lịch tàu biển hàng đầu châu Á
Nằm trên một trong những tuyến hàng hải nhộn nhịp nhất thế giới và được bao quanh bởi các “ông lớn” của ngành du lịch tàu biển như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore, Việt Nam đang đứng trước cơ hội bùng nổ trong lĩnh vực du lịch tàu biển cao cấp. Với đường bờ biển nguyên sơ cùng những thành phố cảng sôi động, đất nước hình chữ S ngày càng thu hút các hãng du thuyền sang trọng và tầng lớp khách du lịch thượng lưu tìm kiếm những hành trình khám phá mới lạ.
Làn sóng du khách quốc tế đổ bộ
Theo số liệu của Tổng cục Du lịch Việt Nam (VNAT), chỉ trong những tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã đón gần 2,1 triệu lượt khách quốc tế, trong đó gần 45.000 lượt khách đến bằng đường biển—một con số đầy hứa hẹn cho sự trỗi dậy của ngành du lịch tàu biển.
Các thành phố biển nổi tiếng của Việt Nam đang chứng kiến sự gia tăng đều đặn của những con tàu sang trọng. Vịnh Hạ Long với những khối đá vôi kỳ vĩ như trong tranh thuỷ mặc, bãi biển vàng óng ánh của Đà Nẵng, không khí nghỉ dưỡng sôi động tại Nha Trang hay nhịp sống sôi động của TP. Hồ Chí Minh đã trở thành điểm dừng chân yêu thích của các du thuyền lớn.
Gần đây, tàu Celebrity Solstice đã đưa hơn 3.000 du khách châu Âu và Mỹ khám phá miền sông nước đồng bằng sông Cửu Long và trải nghiệm năng lượng sôi động của Sài Gòn. Phú Quốc, viên ngọc quý của miền Nam Việt Nam, chỉ trong một tuần đã chào đón gần 3.300 du khách quốc tế từ ba du thuyền năm sao. Cùng thời điểm, Adora Cruise đã cập cảng Tiên Sa (Đà Nẵng), đưa 2.400 khách từ Quảng Châu (Trung Quốc) khám phá thành phố biển miền Trung.
Ngành du lịch tàu biển Đà Nẵng đã có cú tăng tốc ngoạn mục, với 35 chuyến tàu và 42.500 lượt khách trong năm 2024—gấp hơn hai lần so với năm trước đó. Dự kiến năm 2025, thành phố sẽ đón khoảng 76 chuyến tàu với hơn 70.000 lượt khách, tăng 64% so với năm trước.
Không kém cạnh, bờ biển tuyệt đẹp của Khánh Hòa đã đón tàu Norwegian Spirit cập cảng Cam Ranh cùng 1.900 khách quốc tế. Chỉ trong hai tháng đầu năm, Khánh Hòa đã đón bảy chuyến tàu quốc tế với hơn 12.500 lượt khách. Ở phía Bắc, Vịnh Hạ Long cũng kỳ vọng sẽ chào đón khoảng 60 chuyến tàu với 90.000 lượt khách trong năm nay.
Tiếp đà tăng trưởng
Với mùa cao điểm từ tháng 1 đến tháng 4, giới chuyên gia dự đoán xu hướng tăng trưởng này sẽ tiếp tục mạnh mẽ. Hơn cả về số lượng, du lịch tàu biển còn giúp Việt Nam tiếp cận nhóm khách chi tiêu cao, luôn khao khát trải nghiệm văn hóa địa phương, ẩm thực đặc sắc và mua sắm độc đáo.
Vẫn còn những thách thức cần vượt qua
Dù có nhiều tín hiệu tích cực, tiềm năng của Việt Nam để trở thành điểm đến du lịch tàu biển tầm cỡ thế giới vẫn bị hạn chế bởi cơ sở hạ tầng, dịch vụ cảng biển và chính sách xuất nhập cảnh chưa thực sự thuận lợi.
“Việt Nam có gần 30 tỉnh, thành phố ven biển với tiềm năng lớn để phát triển du lịch tàu biển, nhưng mới chỉ một số ít địa phương khai thác thị trường này,” ông Phạm Hà, Nhà sáng lập kiêm CEO của Lux Group—tập đoàn tiên phong trong lĩnh vực du lịch cao cấp Việt Nam—nhận định.
Hiện nay, nhiều cảng biển chủ yếu phục vụ tàu hàng, chưa chú trọng đến việc đón khách tàu biển. Không ít trường hợp du khách phải di chuyển quãng đường dài hoặc đi xe trung chuyển để tới được khu vực tham quan. Thậm chí, có nơi tàu du lịch phải neo đậu ngoài khơi để nhường chỗ cho tàu hàng, ảnh hưởng không nhỏ đến trải nghiệm của du khách.
Ông Phạm Hà cũng cho rằng sau nhiều ngày lênh đênh trên biển, du khách thường mong muốn được trải nghiệm ngay các dịch vụ giải trí, mua sắm và khám phá văn hóa địa phương. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn thiếu hệ thống sản phẩm và dịch vụ bổ trợ phong phú để giữ chân du khách lâu hơn hoặc khuyến khích họ chi tiêu nhiều hơn. Phần lớn khách hiện chỉ tham gia các tour tham quan ngắn trong ngày rồi trở lại tàu.
Chiến lược để bứt phá
Để hiện thực hóa tiềm năng du lịch tàu biển, ông Hà kiến nghị Việt Nam cần đầu tư xây dựng các cảng chuyên biệt dành cho tàu du lịch, đồng thời phát triển hệ sinh thái cơ sở hạ tầng, các khu vui chơi giải trí, trung tâm mua sắm hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách quốc tế.
“Du lịch tàu biển mang đến lượng lớn du khách lưu trú dài ngày và chi tiêu cao. Việt Nam cần tạo sự khác biệt với những sản phẩm văn hóa và trải nghiệm độc đáo, đủ sức cạnh tranh với các điểm đến khác trên cùng hải trình,” ông nói.
Ngoài ra, ông Hà cũng đề xuất việc đơn giản hóa thủ tục xuất nhập cảnh. Việc cấp visa theo đoàn cho toàn bộ hành khách trên tàu, hoặc thậm chí miễn thị thực ngắn hạn như một số quốc gia đã áp dụng, sẽ giúp du khách có thêm thời gian khám phá đất liền và nâng cao mức chi tiêu.
Ngành du lịch tàu biển Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa phát triển mạnh mẽ. Với những khoản đầu tư chiến lược và kế hoạch bài bản, đường bờ biển tuyệt mỹ của Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành bối cảnh cho những hành trình du lịch đáng nhớ, nơi mà sự sang trọng hòa quyện cùng văn hóa và những cuộc phiêu lưu đầy cảm hứng.