Skip to content Skip to sidebar Skip to footer

Biển Tình – Câu Chuyện Còn Mãi

Biển Tình – Câu Chuyện Còn Mãi

Mỹ thuật Phạm Lực lênh đênh giữa những kỳ quan biển Việt

Từ Hạ Long, Lan Hạ đến Nha Trang – ba vịnh biển được vinh danh là kỳ quan thiên nhiên thế giới – tranh Phạm Lực không chỉ hiện diện như những tác phẩm nghệ thuật, mà còn như ký ức sống động, như lời kể chân thành về một Việt Nam đã qua và đang đến.

Trên những du thuyền mang dáng dấp hoàng gia của Emperor Cruises®, thuộc Lux Cruises Group® – tập đoàn du thuyền boutique đầu tiên tại Việt Nam – hội họa đã thoát ly không gian phòng tranh tĩnh lặng để hóa thân thành trải nghiệm sống giữa đại dương. Tại đây, nghệ thuật, di sản và phong cách sống thượng lưu cùng hội tụ – nơi “Biển Tình” trở thành một phòng tranh nổi, một hành trình cảm xúc, một khúc kể mềm mại bằng sắc màu.

Triển lãm “Biển Tình” giới thiệu 25 bức trực họa – được chọn lọc từ LuxArts Collection®, bộ sưu tập hơn 500 tác phẩm gốc của họa sĩ Phạm Lực. Dù chỉ chiếm chưa đầy 10% trong sự nghiệp hơn 6.000 tác phẩm, mỗi bức tranh đều là một lát cắt thời gian: từ chiến tranh đến hòa bình, từ nỗi đau đến khát vọng, từ làng quê Việt đến nhịp sống đô thị – tất cả thấm đẫm cảm xúc, trung thực và giàu tính tự sự.

Họa sĩ Phạm Lực

Phạm Lực, sinh năm 1943 tại Huế, hậu duệ của đại thi hào Nguyễn Du, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội năm 1977, là hội viên kỳ cựu của Hội Mỹ thuật Việt Nam. Ông là một trong những họa sĩ Việt hiếm hoi có tác phẩm được triển lãm và sưu tập rộng rãi tại Mỹ, Pháp, Đức, Nhật, Nga, Úc… Với giới nghiên cứu quốc tế, ông được ví như “chứng nhân lịch sử bằng hội họa” – người lưu giữ linh hồn Việt bằng ký ức, cảm quan và sắc màu.

Ngọn lửa từ trái tim, Giấc mơ, Nơi tôi sinh ra… – là những tác phẩm không đơn thuần minh họa, mà là kết tinh giữa hiện thực và cảm xúc. Dù vẽ bằng chất liệu gì – sơn dầu, màu nước, pastel hay mực nho; dù trên toan, giấy dó hay bao tải cũ – tranh ông luôn có nhạc tính thị giác, mộc mạc và đậm đà bản sắc Việt.

Trên du thuyền Emperor Cruises OriginLegend, nghệ thuật không còn đứng yên – mà lênh đênh giữa đại dương, sống cùng gió, nắng, hương muối và lòng người. Đây là không gian nơi hội họa hòa quyện cùng thiên nhiên, nâng tầm trải nghiệm thị giác lẫn tinh thần. Không đơn thuần là nơi trưng bày, những du thuyền này được ví như những cung điện nổi giữa biển Đông, và chính tranh Phạm Lực là điểm nhấn nghệ thuật giúp hoàn thiện vẻ đẹp của không gian ấy – nơi kiến trúc, nội thất và văn hóa hội tụ, tạo nên một tổng thể giao cảm giữa quá khứ và hiện tại, giữa nghệ thuật và đời sống.

Phạm Lực chia sẻ:
Tôi thích ý tưởng táo bạo đưa tranh lên tàu – nơi có gió, nắng, muối và độ ẩm. Tranh tôi cũng như con tàu – lênh đênh, trôi theo dòng hồi tưởng về một Việt Nam đã qua và đang đến. Tôi vẽ về phụ nữ, gia đình, quê hương. Màu sắc tươi là ánh sáng của đời sống. Tôi không vẽ để kể chuyện buồn – tôi vẽ để gieo hy vọng.

GS. Thomas J. Vallely (Đại học Harvard), một học giả uy tín về Việt Nam, từng nhận xét:
Ngôn ngữ cảm xúc của Phạm Lực chính là Việt Nam. Tranh ông là cánh cửa mở vào tâm hồn dân tộc. Mỗi lần đến Hà Nội, tôi đều ghé qua căn nhà nhỏ của ông – nơi những bức tranh lặng lẽ kể lại lịch sử. Tôi hạnh phúc khi mang được một phần Việt Nam về đặt trong ngôi nhà mình.

Đứng sau triển lãm là TS. Phạm Hà – Chủ tịch LuxGroup, nhà sưu tập sở hữu hơn 500 tác phẩm Phạm Lực. Ông là người tổ chức “Biển Tình” đầu tiên năm 2016, và cũng là người phát triển ý tưởng đưa mỹ thuật lên du thuyền – một mô hình nghệ thuật – di sản – du lịch chưa từng có tại Việt Nam.

TS. Phạm Hà chia sẻ:

Mỗi nhà sưu tập là một bảo tàng khép kín. Tôi không sưu tập để cất giữ, mà để chia sẻ – lưu giữ quá khứ, tôn vinh hiện tại và truyền cảm hứng cho tương lai. Tôi giữ tên “Biển Tình” vì đó là sự kết hợp giữa tình người và tình biển – giữa nghệ thuật, thiên nhiên và văn hóa Việt. Những bức trực họa được vẽ tại Nha Trang, phản ánh vẻ đẹp biển cả, con người hào sảng, tài nguyên đảo – biển – vịnh và tinh thần sống bền vững. Đó là vẻ đẹp rất Việt, rất bản địa.

Với ông, triển lãm không chỉ là nơi trưng bày tác phẩm, mà là một hình thức kể chuyện Việt Nam bằng hội họa – kể bằng tranh, ký ức, màu sắc, và bản sắc. Trên những cung điện nổi giữa trùng khơi, nghệ thuật không chỉ được chiêm ngưỡng – mà đang sống, đang thở, đang ngân vang cùng từng con sóng.

Biển Tình – Câu chuyện còn mãi.

Bởi món ngon có thể lãng quên, tranh đẹp có thể phai màu,
Nhưng ký ức và khoảnh khắc – nếu đủ sâu sắc – sẽ còn mãi trong tim người.

Nguyễn Thị Ngọc Tuyết

Leave a comment