Du lịch tàu biển Việt Nam: Tiềm năng lớn vẫn còn bỏ ngỏ
Việt Nam sở hữu đường bờ biển dài hơn 3.200 km, nằm trên các tuyến hải trình quốc tế quan trọng, nhưng du lịch tàu biển vẫn chưa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn như kỳ vọng. Giới chuyên gia ví đây là “con gà đẻ trứng vàng” vẫn đang ngủ quên.
Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, chỉ trong 4 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón gần 158.000 lượt khách quốc tế đến bằng đường biển, tăng gấp 4 lần cùng kỳ năm ngoái. Những siêu du thuyền như Celebrity Solstice, Norwegian Spirit, Spectrum of the Seas liên tục cập cảng Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, TP.HCM, Côn Đảo… mang theo hàng ngàn khách thuộc nhóm chi tiêu cao.
Điều này cho thấy Việt Nam đang ngày càng thu hút được sự quan tâm từ thị trường du lịch tàu biển toàn cầu, đặc biệt ở phân khúc cao cấp. Tuy nhiên, so với tiềm năng và lợi thế sẵn có, con số này vẫn còn rất khiêm tốn.
Lợi thế chưa được tận dụng hiệu quả
Việt Nam có vị trí địa lý chiến lược, nằm giữa các tuyến hải trình châu Á – Thái Bình Dương, tiếp giáp với các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc. Bên cạnh đó, hệ sinh thái đa dạng với hàng nghìn hòn đảo, vịnh biển tuyệt đẹp, cùng nền văn hóa – ẩm thực giàu bản sắc là lợi thế lớn để phát triển du lịch tàu biển.
Tuy nhiên, đến nay, du lịch tàu biển Việt Nam vẫn chưa có chiến lược rõ ràng về phát triển sản phẩm, đầu tư hạ tầng cảng biển du lịch và xúc tiến thị trường quốc tế. Các cảng lớn như Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, TP.HCM đã từng bước cải thiện khả năng tiếp đón tàu, nhưng vẫn thiếu cảng chuyên biệt cho du thuyền cỡ lớn. Cơ sở vật chất phục vụ khách cao cấp tại các cảng chưa đồng bộ, thiếu bến cập tàu riêng, nhà ga du lịch, khu mua sắm – giải trí đi kèm.
Ông Phạm Hà, Chủ tịch Lux Cruises Group – tập đoàn tiên phong trong lĩnh vực du thuyền boutique tại Việt Nam – cho rằng: “Chúng ta có đủ mọi yếu tố: thiên nhiên đẹp, văn hóa phong phú, lịch sử hấp dẫn, nhưng vẫn thiếu một bàn tay tổ chức và chiến lược quốc gia bài bản để biến Việt Nam thành điểm đến hàng đầu của du lịch tàu biển châu Á”.
Doanh nghiệp Việt vươn tầm khu vực
Dù còn nhiều khó khăn, một số doanh nghiệp nội địa đã nỗ lực bền bỉ và đạt được thành quả đáng ghi nhận. Mới đây, Lux Cruises Group đã lập cú đúp ngoạn mục khi hai du thuyền di sản của họ lọt Top 10 Hành Trình Du Thuyền Sông Nước Tốt Nhất Châu Á – Thái Bình Dương do tạp chí danh tiếng Travel + Leisure vinh danh tại Luxury Awards Asia Pacific 2025.
Hai hành trình được đánh giá cao là Heritage Cruises Bình Chuẩn – lấy cảm hứng từ con tàu huyền thoại của doanh nhân Bạch Thái Bưởi năm 1919, và Emperor Cruises – du thuyền hoàng gia tái hiện phong cách sống của vua Bảo Đại. Những chuyến đi không chỉ mang đến dịch vụ nghỉ dưỡng tiêu chuẩn 5 sao, mà còn kể câu chuyện văn hóa Việt Nam thông qua nghệ thuật, ẩm thực và di sản.
“Sang trọng không chỉ là vật chất, mà là trải nghiệm chạm đến cảm xúc và cội nguồn. Chúng tôi muốn mỗi hành trình không đơn thuần là một chuyến du ngoạn, mà là một cuộc trở về với di sản Việt”, ông Phạm Hà chia sẻ.
Với đội tàu gồm 8 du thuyền hoạt động tại Hạ Long, Lan Hạ, Nha Trang và sắp tới là sông Sài Gòn, Phú Quốc, Lux Cruises Group đang thiết lập chuẩn mực mới cho ngành du thuyền nội địa. Tập đoàn cũng tiên phong kết nối các cảng biển thành các tuyến hành trình theo chủ đề như “di sản miền Trung”, “hành trình vịnh xanh”, “biển và nghệ thuật”,… góp phần nâng tầm vị thế du lịch Việt Nam trên bản đồ châu Á.

Cần chiến lược dài hạn và chính sách hỗ trợ
Giới chuyên gia nhận định, để du lịch tàu biển Việt Nam phát triển đúng tầm, cần một chiến lược tổng thể cấp quốc gia với các trụ cột: quy hoạch cảng du lịch chuyên biệt, ưu đãi đầu tư đội tàu nội địa chất lượng cao, thúc đẩy xúc tiến thị trường quốc tế, đào tạo nhân lực và cải thiện trải nghiệm du khách.
Đặc biệt, cần thay đổi tư duy từ “đón tàu quốc tế ghé qua” sang “chủ động tạo sản phẩm để giữ chân du khách”. Bởi theo thống kê, khách tàu biển quốc tế chi tiêu trung bình từ 250–500 USD/ngày, cao gấp 3–5 lần khách du lịch thông thường, và có xu hướng quay lại nếu có trải nghiệm tốt.
Việc hỗ trợ các doanh nghiệp tiên phong như Lux Cruises không chỉ thúc đẩy tăng trưởng ngành mà còn tạo hiệu ứng lan tỏa đến các địa phương ven biển như Quảng Ninh, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Kiên Giang.
Khi “di sản Việt ra khơi”, du lịch tàu biển không chỉ là cơ hội vàng về kinh tế, mà còn là cách để quảng bá hình ảnh Việt Nam hiện đại, giàu bản sắc, thân thiện và đẳng cấp đến với bạn bè quốc tế.