Skip to content Skip to sidebar Skip to footer

Du lịch quốc tế đến Việt Nam 6 tháng đầu năm, cú hích visa có hiệu lực tháng tới và kế hoạch đưa Việt Nam thành quốc gia du lịch thứ hạng 30 thế giới.

10 thị trường nguồn có khách đến Việt Nam nhiều nhất 6 tháng đầu năm 2023

Trong tháng 6/2023, Việt Nam đón 975.000 lượt khách quốc tế, tăng 6,4% so với tháng 5. Tính chung 6 tháng đầu năm, ngành du lịch phục vụ 5,57 triệu lượt khách quốc tế, đạt khoảng 69% kế hoạch năm 2023 và bằng khoảng 66% cùng kì năm 2019…

Trong 6 tháng đầu năm, doanh thu du lịch đến từ các thị trường khách quốc tế chủ yếu là:

Hàn Quốc: Hàn Quốc tiếp tục là thị trường hàng đầu với số lượng khách đến Việt Nam đạt hơn 1,6 triệu lượt trong 6 tháng đầu năm.
Trung Quốc: Trung Quốc đứng thứ hai với khoảng 557.000 lượt khách.
Mỹ: Mỹ đứng thứ ba với khoảng 374.000 lượt khách.
Đài Loan: Đài Loan đạt khoảng 322.000 lượt khách.
Nhật Bản: Nhật Bản có khoảng 241.000 lượt khách đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm.
Thái Lan: Thái Lan có khoảng 266.000 lượt khách.
Malaysia: Malaysia đạt khoảng 232.000 lượt khách.
Campuchia: Campuchia có khoảng 198.000 lượt khách.
Australia: Australia đạt khoảng 185.000 lượt khách.
Ấn Độ: Ấn Độ nằm trong top 10 với số lượng khách đạt được.
Ngoài ra, cũng có một số thị trường châu Âu như Anh, Pháp, Đức và Nga cũng đóng góp một số lượng khách quốc tế đáng kể đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm.

Cú hích visa thông thoáng khơi thông một nút thắt quan trọng

Thông qua việc kéo dài thời gian visa và thời hạn tạm trú, Quốc hội đã tạo điều kiện thuận lợi cho du khách quốc tế đến Việt Nam. Những thay đổi này giúp thu hút được nhiều du khách lưu trú lâu hơn và có thời gian tham quan, khám phá đất nước.

Các điều chỉnh trong chính sách visa và tạm trú đã tạo cơ hội cho ngành du lịch Việt Nam phục hồi và vượt qua mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023. Điều này có thể thúc đẩy sự phát triển kinh tế và tăng thu nhập từ ngành du lịch.

Bên cạnh đó, dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng du lịch Destination Insights của Google cho thấy tìm kiếm về du lịch Việt Nam đã tăng trưởng đáng kể. Việt Nam đã leo lên vị trí thứ 6 trong Top đầu thế giới về lượng tìm kiếm về điểm đến du lịch. Điều này cho thấy sự quan tâm và hấp dẫn của Việt Nam đối với du khách quốc tế.

Việc thay đổi chính sách visa và tạm trú cùng với sự tăng trưởng trong tìm kiếm du lịch cho thấy tiềm năng phục hồi và phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch Việt Nam trong thời gian tới.


Phát biểu của ông Phạm Hà, nhà sáng lập và CEO của LuxGroup, về quyết định của Quốc hội về vấn đề visa, cho thấy ông đánh giá tích cực về những thay đổi này. Ông nhận thấy rằng việc kéo dài thời gian visa và thời hạn tạm trú sẽ tạo cơ hội cho ngành du lịch thu hút nhiều khách quốc tế đến Việt Nam hơn. Ông cho rằng việc này sẽ giúp Việt Nam trở thành một điểm đến du lịch hấp dẫn hơn và cạnh tranh với các quốc gia khác.

Ông cũng nhấn mạnh rằng LuxGroup, tập trung vào khách hàng trung và cao cấp, sẽ có lợi từ chính sách visa linh hoạt này. Ông kỳ vọng doanh thu mùa du lịch từ tháng 9 sẽ tăng ít nhất 30% và cho rằng chính sách visa mới sẽ tạo ra một bước đột phá trong ngành du lịch.

LuxGroup đã chuẩn bị để thông báo về chính sách visa mới này đến đối tác quốc tế và phát triển các trải nghiệm du lịch đa dạng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ông Phạm Hà cũng đề xuất định vị lại thương hiệu du lịch Việt Nam và tạo ra những trải nghiệm thú vị dựa trên di sản của Việt Nam.

Ông cũng nhấn mạnh rằng cần cải thiện hình ảnh thương hiệu du lịch quốc gia và tạo ra các sản phẩm du lịch mới, đồng thời quản lý điểm đến du lịch một cách bền vững và ứng dụng công nghệ số vào ngành du lịch. Ông tin rằng Việt Nam có thể trở thành quốc gia du lịch hàng đầu nếu có sự chuyên nghiệp và chất lượng nguồn nhân lực.

Tổng quan, LuxGroup và ông Phạm Hà hi vọng vào tiềm năng phát triển của ngành du lịch Việt Nam sau quyết định về chính sách visa linh hoạt và sẵn sàng thúc đẩy các hoạt động quảng bá và phát triển sản phẩm du lịch để tận dụng cơ hội này. www.luxgroup.vn

8 nhiệm vụ triển khai nghị quyết 82 để Việt Nam thành quốc gia du lịch xếp hạng 30 trên thế giới.

Kế hoạch được ban hành nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ do Chính phủ giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) trong Nghị quyết số 82. Kế hoạch này đặt ra các nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn 2023-2025 nhằm phát triển du lịch hiệu quả, bền vững và phù hợp với tình hình thực tế.

Các nhiệm vụ chủ trì thực hiện bởi Bộ VHTTDL bao gồm:

Phổ biến và triển khai Nghị quyết số 82.

Đẩy mạnh cơ cấu lại ngành du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, chất lượng và bền vững. Cụ thể, triển khai Đề án “Cơ cấu lại ngành du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn”; tăng cường thị trường nội địa và khai thác hiệu quả thị trường khách quốc tế; áp dụng Tài khoản vệ tinh du lịch để thu thập thông tin về khách du lịch; xây dựng và triển khai chương trình hành động phát triển du lịch xanh và bảo vệ môi trường.

Đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh du lịch và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Tăng cường thu hút đầu tư phát triển du lịch trọng tâm và trọng điểm, tập trung vào khu du lịch quốc gia và triển khai quy hoạch du lịch Việt Nam đến năm 2045; phát triển kinh tế đêm và kinh tế chia sẻ trong hoạt động du lịch; ưu tiên đầu tư cho các khu vực có tiềm năng phát triển thành khu du lịch quốc gia.

Phát triển sản phẩm du lịch và truyền thông, quảng bá, xúc tiến du lịch. Tập trung vào việc triển khai Chiến lược marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030; xây dựng và phát triển các sản phẩm chủ lực; tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch có tầm quốc gia, quốc tế; xây dựng cơ sở dữ liệu thị trường khách du lịch; ứng dụng công nghệ số và tổ chức các hoạt động e-marketing du lịch; tổ chức hoạt động xúc tiến và quảng bá trọng tâm, trọng điểm; phối hợp với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để quảng bá du lịch Việt Nam; nghiên cứu và xây dựng đề án thành lập văn phòng xúc tiến du lịch Việt Nam ở nước ngoài.

Hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh du lịch; đa dạng hóa hệ thống doanh nghiệp có năng lực cạnh tranh; đề xuất các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.

Nâng cao chất lượng đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực; đề xuất đào tạo theo nhu cầu giữa doanhnghiệp du lịch và cơ sở đào tạo; bổ sung các mã ngành đào tạo; xây dựng và ban hành chuẩn chương trình đào tạo trong lĩnh vực du lịch và khách sạn.

Đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, thúc đẩy khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực du lịch. Tập trung triển khai Đề án phát triển du lịch gắn với mục tiêu phát triển kinh tế theo Đề án 06. Xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh bao gồm việc xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu du lịch quốc gia, phát triển trang mạng du lịch quốc gia, ứng dụng du lịch quốc gia “Du lịch Việt Nam – Vietnam Travel”, thẻ Việt – thẻ du lịch quốc gia phục vụ khách du lịch, và phát triển nền tảng số “Quản trị và kinh doanh du lịch”.

Leave a comment