Skip to content Skip to sidebar Skip to footer

Hành Trình của Con Tàu Amiral Latouche Tréville Đưa Nguyễn Tất Thành Ra Đi Tìm Đường Cứu Nước

Hành Trình của Con Tàu Amiral Latouche Tréville Đưa Nguyễn Tất Thành Ra Đi Tìm Đường Cứu Nước

Thương hiệu Amiral Cruises (www.amiralcruises.com lấy cảm hứng từ chuyến đi của Bác Hồ (Nguyễn Tất Thành) từ bến Nhà Rồng ngày 5 tháng 6 năm 1911, hồi sinh và sống lại di sản với con tàu mới mang câu chuyện vào cuộc sống. Cùng LuxGroup tìm hiểu tư liệu và thông số kỹ thuật về con tàu Amiral Latouche Tréville, con tàu đã đưa Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước vào năm 1911.

Khởi Hành

Ngày 2/6/1911, tàu Amiral Latouche Tréville từ Hải Phòng cập cảng Sài Gòn. Nguyễn Tất Thành xuống tàu và gặp viên thuyền trưởng xin việc làm. Ngày 3/6/1911, anh bắt đầu làm phụ bếp trên tàu với tên mới là Văn Ba, nhận mức lương 45 Franc Pháp/tháng. Tàu này thuộc hãng Năm Sao, chuyên chở hàng hóa và hành khách giữa Pháp và Đông Dương.

Thông Số Kỹ Thuật

Tàu Amiral Latouche Tréville được đóng tại xưởng Chantiers de La Loire, Saint Nazaire, Pháp, hạ thủy ngày 21/9/1903. Tàu thuộc hãng Des Chargeurs Réunis, đăng ký tại cảng Le Havre năm 1904, mang số hiệu 1233, có khả năng chứa 3.436 tấn hàng và người. Tàu có hai dàn cột buồm, vỏ bằng sắt, một chân vịt, 8 hầm kín nước, hệ thống chiếu sáng bằng điện. Động lực chính là máy hơi nước với vận tốc 13 hải lý/giờ.

Hành Trình

Ngày 5/6/1911, Nguyễn Tất Thành rời Tổ quốc trên tàu Amiral Latouche Tréville từ bến cảng Nhà Rồng. Anh đã từng chia sẻ mục đích ra đi của mình là tìm hiểu nền văn minh Pháp và xem cách các nước khác làm ăn, từ đó trở về giúp đồng bào.

Hành trình của tàu kéo dài 40 ngày, từ Sài Gòn qua Singapore, Sri Lanka, Ai Cập, Địa Trung Hải, và tới cảng Marseille, Pháp. Từ Marseille, tàu tiếp tục tới Le Havre và Dunkerque, nơi tàu kết thúc hành trình.

Công Việc Trên Tàu

Nguyễn Tất Thành làm việc từ 4 giờ sáng đến 9 giờ tối với các công việc như quét dọn, đốt lửa, khuân than, và chuẩn bị thực phẩm. Công việc nặng nhọc và nguy hiểm, nhưng anh vẫn kiên trì hoàn thành. Tàu có 72 thủy thủ khi rời Sài Gòn, nhưng khi đến Le Havre chỉ còn 58 người do nhiều người đã bỏ nghề.

Hành Trình Sau Khi Đến Pháp

Nguyễn Tất Thành trở về Sài Gòn vào ngày 16/10/1911, sau đó tiếp tục hành trình tìm đường cứu nước. Anh tham gia hành trình trên các tàu khác của hãng vận tải hợp nhất Chargeurs Reunis, đi qua nhiều nước trước khi trở lại Pháp vào cuối năm 1917.

Ý Nghĩa Lịch Sử

Hành trình của Nguyễn Tất Thành kéo dài 30 năm, qua 3 đại dương, 4 châu lục và 28 quốc gia, với hàng trăm thành phố. Tư liệu về con tàu và hành trình của nó là minh chứng cho chặng đường đầu tiên của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong cuộc hành trình tìm đường cứu nước. Những địa danh trên hành trình này trở thành địa chỉ đỏ, là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam, kết nối truyền thống với thế giới trên con đường hội nhập.

Leave a comment