Skip to content Skip to sidebar Skip to footer

Người ‘được chọn kế nghiệp’ vua tàu thuỷ Bạch Thái Bưởi vượt sóng dữ nhờ căng buồm ‘tử tế’ ra khơi.

Doanh Chủ: Sau gần 20 năm kinh doanh lấy cảm hứng từ di sản với tinh thần quý tộc của “vua tàu thuỷ” Bạch Thái Bưởi, ông Phạm Hà đã đưa con tàu LuxGroup (www.luxgroup.vn) tiến ra biển lớn một cách vững vàng trước mọi cơn sóng dữ nhờ vào triết lý kinh doanh tử tế.

Muốn nhiều người Việt được trải nghiệm du lịch sang trọng

Kinh doanh lĩnh vực du lịch sang trọng, những con tàu của LuxGroup chuyên phục vụ khách cao cấp quốc tế, đặc biệt là du khách châu Âu, đã phải đứng trước nguy cơ đối mặt với một “cơn bão lớn” khi đại dịch xảy đến hơn 3 năm trước khiến hàng loạt khách du lịch phải hoãn/hủy tour và ngành du lịch trở nên kiệt quệ.

“Khi LuxGroup đã mua voucher khách sạn khu nghỉ sang trọng, , vé máy bay để chuẩn bị cho mùa vàng du lịch cao cấp nội địa và những tưởng mọi thứ đã đi đúng hướng thì phải đối diện với một mùa hè chết của ngành du lịch”, ông Hà nhớ lại những ngày ảm đạm năm 2021.

Với ông Hà và đội ngũ lúc đó, những ngày không có doanh thu là những ngày dài vô tận. Nhìn ra ngoài thị trường, hàng loạt doanh nghiệp du lịch vì không có nguồn thu đã chấp nhận đóng cửa ngủ đông và thậm chí “rời cuộc chơi”.

Nhưng kể từ những ngày đầu dấn thân vào con đường kinh doanh nối gót “vua tàu thuỷ” Bạch Thái Bưởi, trong bộ từ điển của ông Hà đã không có hai chữ bỏ cuộc. Học từ 10 phẩm chất lãnh đạo truyền cảm hứng của tiền nhân bao gồm: tập trung, đam mê, tầm nhìn, trao quyền, tự tin, liêm chính, bản năng sắc bén, quyết đoán, minh bạch và sáng tạo, ông Hà đã nhanh chóng đưa ra các quyết sách xoay chuyển tình thế. Nhờ đó, doanh nghiệp vẫn có doanh thu để vận hành mà nội lực cũng đồng thời được nâng cấp.

Ông Phạm Hà tập trung vào thị trường nội địa theo cụ Bạch Thái Bưởi và họ không chỉ tạo ra thương hiệu mà còn tạo ra trào lưu đi du thuyền. Cụ Bạch Thái Bưởi đã được nhiều doanh nhân Việt Nam sau này coi là một tấm gương sáng. Những tôn chỉ nghiêm túc trên thương trường của cụ như thương phẩm, thương hội, tín thực, kiên tâm, nghị lực, trọng nghề, thương học, giao thiệp, tiết kiệm và coi trọng hàng nội hoá.

Cú chuyển mình lớn nhất của LuxGroup phải kể đến là việc chuyển hướng sang thị trường nội địa từ giữa năm 2020, tập trung vào tệp khách hàng cao cấp thay vì chỉ chủ yếu phục vụ khách châu Âu như trước đây.

Doanh nghiệp này tạo ra phòng nội địa và website chuyên về du lịch cao cấp cho nội địa. Tất cả nhân viên chuyên bán hàng cho khách quốc tế đều được thuyết phục chuyển sang bán hàng cho khách nội địa và được đào tạo để thấu hiểu du khách trong nước.

Mặc dù cú chuyển hướng này nhằm mục đích chính là đảm bảo nguồn doanh thu để vận hành chờ thị trường quốc tế hồi phục nhưng cũng đồng thời là cơ hội để ông Hà mang du lịch sang trọng với trải nghiệm “wow” đến với du khách Việt ở mức giá phải chăng.

Điển hình trong tháng 3/2020, các thương hiệu Heritage Cruises (www.heritagecruises.com), Emperor Cruises (www.emperorcruises.com ) Halong and Nha Trang đã bán ra hơn một vạn vouchers với mức giá giảm 40% so với trước dịch Covid 19.

“Chúng tôi mong muốn nhiều “người ta được đi tàu ta” như cụ Bạch Thái Bưởi từng mong muốn xưa kia, muốn những giá trị văn hoá, di sản, ẩm thực và con người được biết đến nhiều hơn”, ông Hà nói.

Mang trải nghiệm wow đến cho du khách

Tiên phong tái định nghĩa du lịch sang trọng, ông Hà nhấn mạnh, ngoài chất lượng sản phẩm du lịch cao cấp thì yếu tố quan trọng nằm ở chất lượng dịch vụ và trải nghiệm văn hoá và con người bản địa một cách chân thực, có chiều sâu và độc đáo.

Ông Phạm Hà cho biết trong kinh doanh du lịch, đặc biệt là du thuyền, việc tạo ra sản phẩm tốt và khác biệt đã khó, trải nghiệm khác biệt độc đáo còn khó hơn nhiều. Cho rằng du lịch giờ đây tất cả là điểm đến trải nghiệm và ký ức, nhiều năm qua, ông Hà đã tập trung đầu tư bài bản vào trải nghiệm xuất sắc để ghi dấu ấn trong ký ức khách hàng, làm nên sức mạnh của thương hiệu.

Vị doanh nhân khẳng định, LuxGroup là đơn vị lữ hành đầu tiên tại Việt Nam tuyên bố quyền khách hàng 100% hài lòng và được cảm nhận “Wow”. Để làm được điều đó, ông xây dựng và phát triển văn hoá phục vụ từ tâm, lấy khách hàng làm trung tâm để chạm vào cảm xúc của khách trong từng khâu suốt cả quy trình.

Những trải nghiệm sáng tạo trên những vịnh biển đẹp nhất Việt Nam như Nha Trang, Hạ Long, Bái Tử Long và Lan Hạ, với hai thương hiệu Emperor Cruises và Heritage Cruises, thuộc Lux Cruises Group (www.lux-cruises.com) đều mang lại những giá trị tích cực cho thân tâm tuệ.

Những bộ sưu tập Luxury Travel, The Secret Hideaway Collection, Lux Mice, SO Lux, Lux X Signatures những sản phẩm đóng đinh thương hiệu, Adventura Travel chuyên tour mới năng động và mạo hiểm, hay Lux Travel Dmc chuyên cung cấp các trải nghiệm du lịch cao cấp, siêu sang trọng và thửa theo yêu cầu.

Với du khách của LuxGroup, mỗi ngày là một trải nghiệm được đo ni đóng giày theo sức khoẻ và sở thích, chân thực và độc đáo. Họ được gặp gỡ bản địa, thưởng thức ẩm thực tại nhà hàng với đầu bếp riêng hay có những trải nghiệm wow bất ngờ đáng nhớ.

Trải nghiệm nhân viên quyết định trải nghiệm khách hàng

“Dịch vụ sang trọng là hàm tổng của thái độ, phục vụ được nâng tầm nghệ thuật và quy trình quy chuẩn hiệu quả. Trong một môi trường cạnh tranh khốc liệt về nhân sự và trải nghiệm du lịch, với các sản phẩm gần như giống nhau hoàn toàn từ điểm đến, khách sạn, nhà hàng,… văn hoá doanh nghiệp, đội ngũ nhân sự tài năng và thấm đẫm văn hoá doanh nghiệp, sẽ là mấu chốt tạo nên sự tự hào, doanh nghiệp thành công và hạnh phúc”, Chủ tịch LuxGroup nói.

Là một doanh chủ, ông Hà coi trọng giá trị của con người. Muốn tạo được trải nghiệm wow cho khách hàng để từ đó làm nên dấu ấn thương hiệu thì trước hết phải đảm bảo trải nghiệm tốt cho nhân viên.

Theo ông Hà, yếu tố con người là thứ không thể sao chép nên doanh nghiệp nào xây dựng được đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, có năng lực, thái độ, tận tâm, hiếu khách sẽ tạo được sự khác biệt, giành lợi thế trong ngành công nghiệp xanh này. Chất lượng không tự nhiên mà có, đó luôn là kết quả của sự chú tâm, cố gắng hết mình, chỉ đạo thông minh và chuẩn mực các kỹ năng chuyên về môn nghiệp vụ.

LuxGroup không có phòng marketing và phòng nhân sự mà có phòng phát triển kinh doanh và tăng trưởng và phòng tài năng và văn hoá doanh nghiệp. Môi trường doanh nghiệp cũng được xây dựng theo hướng bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau cùng phát triển theo lộ trình và được đãi ngộ xứng đáng.

“Chúng tôi tạo sự khác biệt từ một đội ngũ nhân viên trẻ trung, năng động, sáng tạo, sử dụng tốt tiếng Anh cùng 6 ngôn ngữ phương Tây thông dụng khác. Tất cả làm việc trên tinh thần lấy khách hàng làm trung tâm”, ông Hà tâm sự.

Do đặc thù hoạt động trong ngành du lịch và dịch vụ nên tuổi đời và tuổi nghề của đội ngũ nhân viên tại LuxGroup đa phần là người trẻ. Công ty này trao quyền cho phụ nữ và người trẻ có năng lực kinh doanh chính đạo, tuân theo sứ mệnh doanh nghiệp kinh doanh bền vững và có trách nhiệm, đam mê, mục tiêu rõ ràng.

Khởi đầu từ một giấc mơ du thuyền và du lịch sang trọng với khát vọng nâng tầm du lịch Việt Nam vào năm 2005, đến nay sau 18 năm, LuxGroup đã phát triển thành tập đoàn hoạt động ở nhiều quốc gia trên thế giới với hơn 300 nhân viên hoạt động trong các lĩnh vực du lịch lữ hành, khách sạn, du thuyền, xe du lịch, phục vụ 50.000 khách/năm, tăng trưởng 2 con số, vượt nghịch cảnh Covid-19 ngoạn mục và đón du khách quốc tế đầu tiên khi Việt Nam mở cửa du lịch trở lại ngày 15/3/2022.

Ông Phạm Hà đánh giá, văn hoá doanh nghiệp mạnh là đòn bẩy để doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thực hiện các mục tiêu chiến lược. Chiến lược nhân lực đặt trên nền tảng của một văn hoá mạnh được triển khai đồng bộ với chiến lược kinh doanh trong từng giai đoạn khác nhau để có thể vững vàng trước mọi cơn sóng và rồi căng buồm vươn ra biển lớn.

“Học hỏi từ doanh nhân Bạch Thái Bưởi, tôi nghiệm ra rằng, kinh doanh tử tế dịch vụ từ tâm với việc đặt trải nghiệm của con người ở vị trí trung tâm là bí mật thành công của thương hiệu dẫn đầu ngành du lịch sang trọng gần 20 năm tại Việt Nam”, ông Hà chia sẻ.

Leave a comment