Văn hóa sở hữu: 5P tạo doanh nghiệp hạnh phúc ở LuxGroup
(TheLeader) Trong những ngày đầu của năm mới, toàn bộ đội ngũ của LuxGroup (https://www.luxgroup.vn) đang háo hức chuẩn bị và sẵn sàng cho giai đoạn bùng nổ tiếp theo, sau chuỗi ngày dài của ngành du lịch trong nỗ lực hồi phục. “Hết cơn bĩ cực, đến kỳ thái lai” là cách Chủ tịch LuxGroup, Phạm Hà, mô tả về đội ngũ của mình.
“20 năm trôi qua, một hành trình dài từ những ngày đầu của LuxGroup khi bước vào con đường dịch vụ cho khách hàng sang trọng. Luôn hướng đến một kinh doanh bền vững và tử tế, và đặt con người vào trung tâm, chúng tôi đã xây dựng một tổ chức mà mọi người tự hào và hạnh phúc,” tiến sĩ Phạm Hà chia sẻ.
“Đối với tôi, làm việc tại LuxGroup là một niềm hạnh phúc,” chị Trần Thị Khánh Trinh, một nhân viên bán hàng tại Luxury Travel, một thành viên của LuxGroup, mạnh mẽ khẳng định.
Bén duyên từ năm 2017, LuxGroup đã trở thành nơi làm việc xa nhất mà chị Trinh từng trải qua, với quãng đường dài hơn 20km. Nhưng chính văn hóa công ty và môi trường làm việc đã giúp chị vượt qua thử thách để gắn bó với công ty. LuxGroup tập trung vào khách hàng, sự đổi mới liên tục, tôn trọng và phát triển nhân viên, cùng việc xây dựng mối quan hệ dựa trên niềm tin và sự tôn trọng.
“Thời gian ở công ty thậm chí còn nhiều hơn thời gian dành cho gia đình nên môi trường làm việc đối với tôi rất quan trọng. Ở LuxGroup, đồng nghiệp hòa đồng, hỗ trợ lẫn nhau hết mình. Ban giám đốc luôn tạo điều kiện khi nhân sự khó khăn; luôn ghi nhận, khuyến khích và động viên nhân sự nỗ lực trong công việc. Điều đó khiến tôi cảm thấy yêu công ty, muốn gắn bó và tâm huyết cùng công ty mỗi ngày một phát triển,” chị Trinh chia sẻ.
Cuối năm 2019, chị buộc phải nghỉ làm để lo toan công việc gia đình. Sau khi đại dịch qua đi và ngành du lịch mở cửa trở lại, nơi đầu tiên chị nghĩ đến là Luxury Travel (https://www.luxurytravel.vn) bởi lẽ chưa từng có nơi nào khiến chị cảm nhận được sự quan tâm và tình cảm chân thành đến vậy.
Chị kể lại, trong một buổi tổng kết năm mà chị vẫn đang nghỉ việc, vị Chủ tịch đã trao cho chị một phần quà với lời nhắn gửi: “cảm ơn em đã đóng góp cho công ty, chúc em luôn thành công trong công việc mới“.
Liên lạc với ông Hà để tìm hiểu về cơ hội trở lại làm việc, chị vẫn được vị lãnh đạo quan tâm, hỏi han và chào đón.
Không chỉ chị Trinh, hơn 250 nhân sự LuxGroup đang tự hào gọi mình là “Luxer hạnh phúc“, được làm nghề hạnh phúc. Kể từ những ngày đầu thành lập công ty cách đây 20 năm, ông Hà đã xác định phải xây một doanh nghiệp tử tế, hạnh phúc bởi ông nghiệm ra rằng, chỉ có những con người hạnh phúc mới có khả năng mang lại điều tương tự cho khách hàng và đối tác. Phục vụ khách hàng bằng sự tử tế, chân thành, từ tâm mới là những thứ làm nên sự phát triển bền vững của một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ.
Là người góp sức soạn thảo quyền sổ tay văn hóa doanh nghiệp, anh Châu Trần, phụ trách Marketing tại tập đoàn Lux Cruises (https://www.lux-cruises.com) hãng du thuyền boutique đầu tiên tại Việt Nam có hai thương hiệu nổi tiếng Emperor Cruises và Heritage Cruises, cho biết, việc mang lại sự hài lòng và hạnh phúc cho khách hàng đòi hỏi nỗ lực của toàn đội ngũ, mà mấu chốt là sự gắn kết và đồng lòng.
Để xây nên một tổ chức như vậy, ông Hà tập trung vào 5 chữ P trong tiếng Anh: Passion (đam mê), Purpose (mục tiêu rõ ràng), People (đặt con người ở vị trí trung tâm), Profit (lợi nhuận), Planet (bảo vệ hành tinh).
Thứ nhất, đam mê là điều quan trọng để nhân sự ở lại gắn bó và tự hào về công việc và tổ chức. Những người LuxGroup làm việc với đam mê vươn tới hoàn hảo.
Thứ hai, nhân sự được làm công việc có ý nghĩa. “Built With Pride – Tự hào xây lên” là câu slogan ông Hà đặt ra cho chính bản thân mình và truyền cảm hứng đến toàn đội ngũ. Họ được làm trong doanh nghiệp tử tế, trong công ty tuyên bố quyền khách hàng 100% thỏa mãn. Họ làm việc ở một môi trường kinh doanh minh bạch và có uy tín. Đặc biệt, họ không chỉ đi làm để kiếm tiền mà còn vì sứ mệnh mang tên nâng tầm di sản.
Vị doanh nhân kế nghiệp vua tàu thủy Bạch Thái Bưởi cho biết, sứ mệnh của LuxGroup là tiên phong sang trọng và nâng tầm du lịch; kể chuyện những vùng đất, nâng tầm di sản, đưa văn hoá là nguồn lực đầu vào cho phát triển kinh tế; thực hiện giấc mơ du thuyền made-in-Vietnam chinh phục sông, biển, duyên hải cận duyên Việt Nam và cập cảng các nước.
Sự tự hào đó giúp LuxGroup có thêm những đại sứ thương hiệu trong chính tổ chức khi họ không ngừng chia sẻ về công ty và những giá trị và tác động tích cực mà công ty đang mang lại cho cộng đồng và xã hội. Cũng nhờ đó mà họ làm việc với sự chăm chút, từ tâm…
Điều này cũng liên quan từ khóa thứ ba là People – vị nhân sinh, đặt con người ở vị trí trung tâm. Trước hết là con người trong chính tổ chức, sở hữu Công như Cty của mình và làm việc cho chính mình làm chủ. Nhân viên của LuxGroup là khách hàng nội bộ.
Lãnh đạo LuxGroup chú trọng công tác nâng cao chất lượng nhân sự thông qua các chương trình đào tạo và khuyến khích học qua công việc. Họ cũng được đặt ra các mục tiêu đầy thử thách và thúc đẩy đổi mới sáng tạo.
Lãnh đạo LuxGroup cũng quan điểm “Khách hàng chưa phải là thượng đế cho đến khi nhân sự phục vụ họ như thượng đế”.
“Chạm vào cảm xúc để chinh phục khách du lịch sang trọng. Tất cả đội ngũ của chúng tôi đều lấy khách hàng làm trung tâm, làm việc vì khách hàng, từ đó góp phần mang lại hạnh phúc và thành công cho LuxGroup”, ông Hà nói.
Chị Trinh khẳng định, kể từ khi làm việc ở công ty, chị chưa từng nhận được bất cứ một lời than phiền nào từ khách hàng hay đọc được một đánh giá xấu về thương hiệu trên các kênh trực tuyến. Đó là điều khiến chị tự hào nhưng cũng đồng thời là động lực để chị cố gắng.
Thứ tư là có mục tiêu rõ ràng. Cả tổ chức có mục tiêu chung và tất cả cùng nỗ lực hướng đến mục tiêu đó. Nhờ đảm bảo tính minh bạch và trao quyền tự chủ, mỗi người cũng có thể đặt ra mục tiêu cá nhân và kế hoạch cho riêng mình, tự tính được thu nhập của mình. Nhờ đó, họ có được tạo động lực để cố gắng.
Cuối cùng là bảo vệ hành tinh, kiên định với phát triển bền vững. Không chỉ bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động, LuxGroup còn chú trọng các yếu tố xã hội, bảo tồn và lan tỏa các giá trị di sản và văn hóa bản địa.
Năm 2023, Lux Travel DMC (https://www.luxtraveldmc.com) được nhận chứng chỉ Đối tác bền vững của Travelife theo tiêu chuẩn Châu Âu. Điều này khẳng định, cho sự nỗ lực kiên định không ngừng của Lux Travel trong lĩnh vực du lịch bền vững và có trách nhiệm với xã hội của doanh nghiệp.
Chị Nguyễn Thị Giang, phụ trách phòng tài năng và văn hoá doanh nghiệp LuxGroup cho biết, nhiều nhân sự của LuxGroup đã gắn bó với công ty hơn một thập kỷ và vẫn không ngừng được phát triển và về cảm xúc, trí tuệ và nghề nghiệp.
Chính bản thân chị Giang cũng từng có 3 tháng trải nghiệm ở một môi trường khác nhưng chị đã quyết định quay trở về dù đang có mức lương cao hơn. Hơn cả yếu tố vật chất, chị coi trọng cả 5 chữ P trong một tổ chức.
“5P tạo nên sự hạnh phúc và thịnh vượng“, Chủ tịch LuxGroup khẳng định.
Dù những giai đoạn khó như Covid nhưng LuxGroup vẫn trụ vững và nhanh chóng hồi phục khi đại dịch qua đi. Ông Hà cho biết, từ khóa của doanh nghiệp trong năm 2024 là “stronger together” – cùng nhau mạnh mẽ hơn.
Hỏi lý do khiến bản thân cảm thấy hạnh phúc ở LuxGroup là gì, anh Châu chia sẻ, đó là cơ hội được học hỏi và truyền cảm hứng từ vị thuyền trưởng, vị lãnh đạo đích thực với triết lý kinh doanh tử tế.