Skip to content Skip to sidebar Skip to footer

Từ Cơn Sốt Blackpink Đến Cơ Hội Cho Du Lịch Việt

Từ Cơn Sốt Blackpink Đến Cơ Hội Cho Du Lịch Việt

TheLeader: Nhìn vào cơn sốt Blackpink, có thể thấy rằng ngành du lịch tại Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội lớn, khi đất nước này đang sở hữu nhiều yếu tố thu hút để trở thành điểm đến của các sự kiện quốc tế đáng chú ý.

Số lượng du khách đến từ Hàn Quốc và Trung Quốc đặt tour du thuyền của Lux Cruises (https://www.lux-cruises.com), thuộc sở hữu của LuxGroup, tại vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), đã tăng đột ngột lên đến 50% chỉ trong vòng hai tuần trước và sau sự kiện biểu diễn của nhóm nhạc Blackpink tại Hà Nội.

Mặc dù chưa rõ liệu số lượng du khách này đến Việt Nam vì Blackpink hay không, nhưng ông Phạm Hà, Chủ tịch của LuxGroup, cho rằng sự kiện Blackpink đến Việt Nam, sau khi logo của đất nước này xuất hiện trong các chiến dịch truyền thông của nhóm nhạc quốc tế này, đã có tầm ảnh hưởng khá lớn.

Tên gọi Việt Nam cũng trở nên quen thuộc hơn trên truyền thông quốc tế, khi được kết hợp với các trung tâm du lịch và giải trí hàng đầu tại châu Á như Thái Lan, Singapore, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Theo đánh giá từ tờ báo The Business Times của Singapore, hai đêm diễn của Blackpink đã tạo ra những tác động tích cực đối với nền kinh tế Việt Nam. Số liệu từ Sở Du lịch Hà Nội cho thấy có hơn 170 nghìn lượt khách đến Hà Nội trong hai ngày diễn ra buổi biểu diễn, trong đó có tới 30 nghìn du khách từ nước ngoài.

Trong tháng 7, lượng tìm kiếm và đặt phòng tại địa điểm này tăng lên mức gấp mười lần, với công suất buồng phòng đạt 60,8%. Tổng thu nhập từ việc tiếp đón lượng du khách này được ước tính đạt 630 tỷ đồng.

Du Khách Trải nghiệm Đón Hoàng Hôn và Ăn Tiệc trên Du Thuyền Emperor Cruises Nha Trang

Xu hướng chi tiêu của người Việt ngày càng cao, không chỉ trong lĩnh vực du lịch mà còn trong nhiều lĩnh vực khác. Điều này không chỉ thể hiện qua việc Tổng thống Hàn Quốc và phu nhân thăm Việt Nam, mà còn trong việc chọn Việt Nam là điểm dừng chân tại châu Á cho các tour lưu diễn toàn cầu như Born Pink. Điều này cho thấy rằng Việt Nam có khả năng thu hút các sự kiện quốc tế quan trọng.

Năm nay, không chỉ các nữ thần tượng Hàn Quốc, mà cả nam ca sĩ như Charlie Puth hay nhóm Super Junior cũng đã tới Việt Nam. Cộng đồng người hâm mộ đang hứng chờ sự xuất hiện của BTS tại Việt Nam vào tháng 9 tới.

Theo ông Trần Tuấn Tài, giảng viên tại Đại học Massey (New Zealand), Việt Nam là một quốc gia tiềm năng với dân số lên đến 100 triệu người, trong đó tỷ lệ người thuộc tầng lớp trung lưu với nhu cầu giải trí và văn hóa ngày càng tăng. Dữ liệu từ World Data Lab cho thấy, Việt Nam đang là quốc gia có tỷ lệ tăng trưởng nhanh chóng nhất về dân số thuộc tầng lớp trung lưu trên toàn cầu trong giai đoạn 2020-2030. Dự kiến đến năm 2026, tầng lớp trung lưu sẽ chiếm tới 26% tổng dân số tại Việt Nam.

Là một quốc gia đang phát triển và được đánh giá là “con rồng mới của châu Á,” đặc biệt sau hơn 2 năm đối mặt với khủng hoảng Covid-19, nền kinh tế Việt Nam vẫn đang thể hiện tính linh hoạt và đang trên đà tăng trưởng về thu nhập của người dân. Theo dự báo từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), GDP bình quân của Việt Nam năm 2023 dự kiến đạt mức khoảng 4.682 USD, đưa Việt Nam lên vị trí thứ 6 trong số 10 quốc gia thuộc khối ASEAN, và dự kiến vượt qua mốc 5 nghìn USD vào năm tiếp theo.

Là một đơn vị lữ hành chuyên cung cấp dịch vụ du lịch xa xỉ cho du khách châu Âu, ông Hà đã phải chuyển đổi mô hình kinh doanh để tận dụng thị trường nội địa và áp dụng các chương trình giảm giá nhằm duy trì hoạt động trong bối cảnh khủng hoảng. Mục tiêu chính của ông là “để người Việt được đi tàu Việt,” và ông đã khám phá ra rằng ngay cả sau giai đoạn giãn cách, nhu cầu du lịch vẫn cao, đặc biệt từ phía người Việt.

Rõ ràng, người Việt đang có khả năng và sẵn sàng chi trả cho những trải nghiệm và dịch vụ cao cấp. Thậm chí sau khi các chương trình khuyến mãi hết hạn, lượng du khách Việt đặt tour của LuxGroup (https://www.luxgroup.vn) trong thời kỳ sau đại dịch Covid-19 đã tăng thêm hơn 50%, điều này đã thúc đẩy ông Hà mở phòng Vietnam Market để tập trung vào việc khai thác thị trường nội địa và du lịch cao cấp trong và ngoài nước.

Du khách Việt trải nghiệm khoảng khắc riêng trên du thuyền Emperor Cruises Legacy Hạ Long

Ông Hà nhấn mạnh: “Người Việt, đặc biệt là giới trẻ, đang ngày càng sẵn sàng để chi trả cho những trải nghiệm du lịch và văn hoá cao cấp, thậm chí nhiều lần trong năm.”

Sự gia tăng về thu nhập và khả năng chi trả cho những trải nghiệm cao cấp chính là một trong những lý do quan trọng tạo điều kiện cho những sự kiện lớn như Born Pink. Dù vé được bán với giá đắt đỏ nhất Đông Nam Á, kể cả hạng VIP lên tới gần 10 triệu đồng mỗi vé, và thậm chí còn có thời điểm giá vé bị đẩy lên quá cao bởi thị trường vé đen, nhưng vẫn thu hút tới 67 nghìn khán giả.

Những người tham gia chương trình này thường là những người trẻ có thu nhập ổn định và khả năng chi trả để thỏa mãn nhu cầu gặp gỡ thần tượng, mối liên kết đã đồng hành cùng họ trong nhiều năm qua, và để đáp ứng nhu cầu giải trí lần đầu tiên trong đời. Họ cũng có thể là những vị phụ huynh hiểu rõ nhu cầu của con cái, và có khả năng mua những tấm vé đắt đỏ cho con cái và thậm chí cả gia đình, nhằm thúc đẩy mối gắn kết gia đình.

Điều này đã là điều không thể trong những năm trước đó. Năm 2007, chương trình mini liveshow “Rain’s Coming,” với sự biểu diễn của Bi Rain tại TP.HCM, đã gánh chịu một khoản lỗ lên tới 1 triệu USD khi chỉ có 2/3 số lượng vé được bán ra, chưa kể đến việc vé còn bị đẩy giá ngay trước chương trình. Giá vé vào thời điểm đó dao động từ 250 nghìn đồng đến 2,5 triệu đồng.

Số liệu từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Hàn Quốc (KF) năm 2022 cho thấy có tới 13,3 triệu người yêu văn hoá Hàn Quốc tại Việt Nam trong làn sóng Hàn Lưu (Hallyu), xếp thứ ba trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc và Thái Lan.

Bà Lê Hoa, Giám đốc kinh doanh thị trường sang trọng Việt Nam của Luxury Travel (https://www.luxurytravel.vn), nhận thấy việc người dân sẵn sàng chi ra số tiền lớn để mua vé xem concert không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc họ giàu có. Thay vào đó, điều này thể hiện tinh thần chịu chi của người Việt, và cho thấy thị trường du lịch giải trí tại Việt Nam đã trưởng thành hơn.

Bà Hoa bổ sung: “Việt Nam chắc chắn là thị trường tiềm năng cho các tổ chức sự kiện âm nhạc toàn cầu và là cơ hội để Việt Nam quảng bá và phát triển du lịch nội địa.” Chủ tịch LuxGroup cũng nhấn mạnh sự tiềm năng của Việt Nam trong việc thu hút các sự kiện âm nhạc lớn và định hình sự phát triển của ngành du lịch địa phương.

Leave a comment