Trung bình Mỗi năm có tới hơn 90 triệu người Mỹ đi du lịch quốc tế nhưng chưa có năm nào mà Việt Nam đón đủ 1 triệu du khách đến từ quốc gia này, dù đã tính cả Việt kiều về thăm quê.
Coi Mỹ là một trong những thị trường trọng tâm, ông Phạm Hà, nhà sáng lập kiêm CEO LuxGroup đang chuẩn bị cùng Sở Du lịch TP.HCM và một số doanh nghiệp du lịch khác bay tới Mỹ vào tháng 10/2023 để thực hiện hoạt động xúc tiến du lịch ở các thị trường phía Đông và Tây của quốc gia này.
Với một đơn vị lữ hành chuyên phục vụ du khách cao cấp, sang trọng như LuxGroup, Mỹ là một thị trường có tiềm năng rất lớn, đặc biệt là sau chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Joe Biden cùng phái đoàn 52 doanh nghiệp Mỹ, mở ra một chương mới trong quan hệ giữa hai nước.
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam 8 tháng năm 2023 đạt hơn 7,8 triệu lượt, tương đương 98% mục tiêu đề ra cho năm nay.
Trong đó, số lượng du khách Mỹ đạt gần 503 nghìn lượt, đứng thứ ba trong nhóm thị trường có lượng khách đến Việt Nam cao nhất, chỉ xếp sau Hàn Quốc và Trung Quốc. Trong nhiều năm liền, du khách Mỹ luôn nằm trong nhóm du khách đến Việt Nam nhiều nhất và không ngừng gia tăng về số lượng.
Mặc dù đại dịch đã chặn đứng dòng khách quốc tế trong suốt 2 năm nhưng ngay khi Việt Nam mở cửa trở lại vào năm 2022, số lượng khách Mỹ đến Việt Nam cũng đạt tới 308 nghìn lượt, chỉ xếp sau khách Hàn Quốc.
Mỗi du khách Mỹ chi tiêu trung bình 1.709 USD khi đến Việt Nam, cũng đứng thứ ba trong danh sách các nước có du khách chi mạnh tay nhất khi đến Việt Nam, xếp sau khách Philippines và Bỉ.
Ông Hà cho biết, khách Mỹ dành trung bình 15-45 ngày để đi du lịch mỗi năm. Họ thường đến Việt Nam rồi ghé qua Thái Lan, Lào hoặc Campuchia rồi lại quay lại Việt Nam.
“Khách Mỹ chiếm 10% số khách LuxGroup đón hằng năm, nhưng chi tiêu của họ lại gấp đôi, ba hoặc thậm chí 10 lần khách đến từ các thị trường khác”, ông Hà chia sẻ và cho biết LuxGroup đặt mục tiêu nâng con số này lên 30% đến năm 2030.
Theo nhận định của báo giới quốc tế, bên cạnh những ấn tượng về một Việt Nam có bề dày văn hoá và lịch sử hào hùng, người Mỹ muốn đến Việt Nam vì bức tranh cuộc sống đầy sắc màu nơi của người dân nơi mảnh đất hình chữ S. Là một điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn, “Việt Nam – vẻ đẹp bất tận” ngày càng thăng hạng trong mắt du khách quốc tế.
Với chi phí sinh hoạt rất rẻ so với người Mỹ, Việt Nam là nơi lý tưởng để những người bạn phương Tây được tận hưởng những trải nghiệm xa xỉ mà họ không thể mua được ở Mỹ.
Có kinh nghiệm phục vụ du khách cao cấp suốt hai thập kỷ qua, ông Phạm Hà nhận định, du khách cao cấp ở các thị trường như Mỹ và châu Âu ưa thích khám phá và trải nghiệm. Họ thích được hoà mình vào cuộc sống của người bản địa cho dù đó là nơi phố xá tấp nập xe cộ hay miền quê yên ả với những cánh đồng lúa bạt ngàn.
Những trải nghiệm được thiết kế theo yêu cầu, mang tính cá nhân hoá cao mà những đơn vị như LuxGroup cung cấp luôn để lại những ấn tượng khó quên, để rồi chính mỗi du khách lại trở thành một nhà đại sứ cho chính thương hiệu của doanh nghiệp và cho du lịch Việt.
Theo ông Hà, sau khi kết thúc chuyến đi, phần lớn người Mỹ, bao gồm nhiều cựu binh, là khách hàng của LuxGroup có tình cảm tốt đẹp về Việt Nam, họ cảm thấy được yêu mến và do đó họ thường quay lại cùng người thân.
Tiềm năng lớn là vậy, tuy nhiên theo đánh giá của Chủ tịch LuxGroup, việc chưa có năm nào lượng khách du lịch Mỹ đạt 1 triệu, hay như con số hơn 500 nghìn khách đến trong 8 tháng qua, dù có hơn 35 triệu người Mỹ đi du lịch nước ngoài trong nửa đầu năm nay, vẫn là một con số quá ít ỏi so với nhu cầu của người Mỹ. Chưa kể, trong 500 nghìn khách này có rất nhiều người là Việt kiều về thăm nhà.
Số liệu từ hiệp hội Du lịch Hoa Kỳ cho thấy, nếu không tính hai năm diễn ra đại dịch, trung bình có khoảng hơn 90 triệu người Mỹ đi du lịch quốc tế mỗi năm.
Dẫn báo cáo Niềm tin người tiêu dùng của Hội đồng Hội nghị (Conference Board), Reuters cho biết có tới 21,8% người Mỹ dự định đi du lịch nước ngoài trong vòng 6 tháng tới. Con số này đã tăng 17,7% so với lần khảo sát tháng trước đó cho dù niềm tin người tiêu dùng Mỹ nhìn chung đã có sự sụt giảm do những lo ngại về lạm phát.
“Rõ ràng dư địa để du lịch Việt Nam khai thác còn rất lớn”, ông Hà khẳng định.
Tuy nhiên, tham vọng có thể khai thác được “mỏ vàng” này đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn từ các bên liên quan.
Thứ nhất, Chủ tịch LuxGroup cho rằng, cần tập trung nhiều vào chất lượng sản phẩm du lịch, đặc biệt là tạo trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng cũng như thoả mãn những điều họ đang tìm kiếm ở Việt Nam. Với thói quen du lịch dài ngày và ưu tiên tính trải nghiệm, những tour du lịch được thiết kế phù hợp với từng đối tượng khách sẽ là điều quan trọng để chuyến đi vừa không nhàm chán, vừa tạo dấu ấn sâu đậm, khiến họ muốn quay trở lại và chia sẻ trải nghiệm đặc biệt với những người xung quanh.
Để thoả mãn được đối tượng khách có khả năng chi trả cao và đòi hỏi chất lượng tốt, trong đó có du khách Mỹ, ông Hà cho rằng, cần chia nhỏ các thị trường và phối hợp với các đại sứ quán ở nước sở tại để nghiên cứu sâu hơn về insight người đi du lịch của từng thị trường đó. Qua đó, các doanh nghiệp có thể xây dựng các sản phẩm phù hợp và tiến hành quảng bá, tạo điểm nhấn.
Đặc biệt, Việt Nam cần có văn phòng xúc tiến tại nước ngoài khi Việt Nam đang phải cạnh tranh với nhiều điểm đến khác trong và ngoài khu vực vốn đang áp dụng những chính sách hấp dẫn thu hút du khách và các hoạt động xúc tiến diễn ra mạnh mẽ.
“Việt nam cần có chính sách cởi mở hơn thay vì chưa thân thiện như hện nay. Ngoài những người đi du lịch trải nghiệm thì với những người Mỹ già có thu nhập cao có nhu cầu tìm đến nơi có cảnh quan đẹp, người dân thân thiện và cuộc sống yên bình cũng nên được coi là nhóm khách hàng mục tiêu”, ông Hà nói.
Các địa phương cũng cần tích cực, năng động và sáng tạo hơn trong quảng bá và xúc tiến du lịch, kết hợp nguồn lực từ công và tư để có thể khai thác hiệu quả các thị trường mục tiêu. Sự năng động của TP.HCM trong việc xúc tiến các thị trường quốc tế là một ví dụ điển hỉnh.
Ông Hà cho biết, chuyến đi cùng Sở Du lịch TP.HCM tháng 10 này là một trong số các hoạt động xúc tiến của LuxGroup tại thị trường nước ngoài. Hiện nay, hãng cũng đang tìm đại diện ở các nước sở tại để có thể kết nối nhiều du khách Mỹ đến Việt Nam hơn. LuxGroup cũng tích cực thúc đẩy quảng bá, tiếp thị qua các kênh trực tuyến.
“Mong Sở Du lịch các địa phương cũng như Cục Du lịch có thể cho ra một dàn nhạc chất lượng với các “bản nhạc” hay hơn trong quảng bá điểm đến Việt Nam. Tương tự Thái Lan, chúng ta cũng nên đặt ra mục tiêu tham vọng hơn và quyết liệt hơn trong việc triển khai các kế hoạch thực hiện”, ông Hà nói.