Giữ Lấy Cánh Buồm Di Sản Biểu Tượng Đẹp của Việt Nam – Sự Kết Hợp Hài Hòa Giữa Di Sản và Hiện Đại
Trên những vùng biển đẹp nhất Việt Nam, như Bái Tử Long, Hạ Long, Lan Hạ, Nha Trang và Phú Quốc, di sản văn hóa độc đáo của người Việt bao đời được duy trì và phát triển bởi ông Phạm Hà – Chủ tịch CEO của LuxGroup. Ông đã tạo ra đội tàu có buồm mang thương hiệu Emperor Cruises, với mục tiêu giữ lấy hồn di sản bằng cách sử dụng vỏ sắt ốp gỗ và ba cánh buồm nâu truyền thống.
Những chiếc thuyền buồm gỗ từng là biểu tượng của vùng biển Hạ Long đang dần biến mất, và ông Nguyễn Đình Chương, đại diện của một xưởng đóng tàu Hạ Long, cảm thấy buồn bã khi nhìn thấy sự giảm dần của chúng. Những thợ đóng tàu thủ công như ông Chương không còn nhiều và người làm được buồm cũng chỉ còn có một cha con ông Xoa, người Quảng Yên. Chi phí đóng tàu gỗ ngày một đắt đỏ, chính quyền cấm đoán đóng mới tàu vỏ gỗ, dẫn đến thuyền gỗ, gồm nâu đang mai một dần. Các kỹ thuật đóng hay mẫu tàu nguyên bản chỉ còn thấy trong bảo tàng hay bộ sưu tập bưu ảnh cổ.
Từ thế kỷ thứ hai tại Trung Quốc, thuyền buồm gỗ đã nổi tiếng với khả năng di chuyển linh hoạt và ổn định. Thuyền gỗ chạy bằng buồm và thuyền có buồm làm duyên đã từng hoạt động rất hiệu quả, được du khách nước ngoài yêu thích và thành biểu tượng của vịnh Hạ Long và phải trải nghiệm bằng được khi đến Việt Nam. Tuy nhiên, với những vụ tai nạn chết người và mất an toàn, các thuyền gỗ du lịch dần bị thay thế bằng tàu sắt an toàn hơn.
Ông Phạm Hà đã thể hiện quan điểm mạnh mẽ về việc duy trì di sản và văn hóa của người Việt bằng cách đưa ra giải pháp duy trì cánh buồm gỗ truyền thống trên những con tàu của Emperor Cruises (https://www.emperorcruises.com). Với sự kết hợp giữa thép, gỗ, buồm, đá và mầu nước như tranh vẽ hữu tình giữa kỳ quan thiên nhiên, những con tàu này không chỉ thu hút du khách bởi vẻ đẹp truyền thống mà còn mang lại trải nghiệm du lịch hiện đại và an toàn.
Nhìn từ góc độ của nhà báo Ian Lloyd Neubauer, người đã tìm hiểu về những chiếc thuyền buồm gỗ trên vịnh Hạ Long, ông cho rằng việc những chiếc thuyền buồm gỗ dần biến mất sẽ làm cho khung cảnh biển trở nên đơn điệu hơn, mất đi vẻ đẹp thuyền gỗ và những cánh buồm nâu.
Dù ông Nguyễn Văn Cường, người sở hữu đội tàu Cat Ba Imperial Junk Cruise, thể hiện lòng tiếc nuối khi thấy chiếc thuyền buồm gỗ dần biến mất, ông cũng nhấn mạnh rằng những chiếc tàu này không chỉ đơn thuần là phương tiện du lịch mà còn là một phần của lịch sử, văn hóa và biểu tượng của người Việt.
Tuy nhiên, với sự phát triển và tính cạnh tranh trong ngành du lịch, nhiều người kinh doanh tàu du lịch nhận thấy sự tối ưu hóa và hiện đại hóa là cần thiết để thu hút du khách. Sự lựa chọn giữa bản sắt và gỗ đang trở thành vấn đề quan trọng, khi mà tàu vỏ thép mang lại sự an toàn và hiện đại hơn, nhưng cũng có nguy cơ làm mất đi vẻ đẹp truyền thống.
Theo doanh chủ Phạm Hà người say mê văn hoá và muốn gìn giữ cánh buồm di sản chia sẻ: “Du thuyền nghệ thuật nơi gặp gỡ giữa mỹ học, công nghệ đóng tàu và khoa học kiến trúc. Con tàu không chỉ là một sản phẩm thực dụng mà còn là một sản phẩm tinh thần phản ánh nhu cầu thẩm mỹ cao của con người.
Trong một số trường hợp, ở một mức độ nào đó, cái nhu cầu tinh thần còn vượt xa cái thực dụng. Con tàu được đóng mới ngày nay đang là một sự kết hợp giữa thực tiễn và thẩm mỹ, với các thuộc tính chung của vẻ đẹp tự nhiên, vẻ đẹp xã hội và vẻ đẹp nghệ thuật”
Nhưng một điều không thể phủ nhận, sự thay đổi và phát triển trong ngành du lịch đang dần thay đổi diện mạo của biển Hạ Long. Cách duy trì và kết hợp giữa di sản và hiện đại đang là thách thức lớn, đồng thời cũng là cơ hội để tiếp tục kể chuyện về người Việt qua những con tàu du lịch độc đáo và đẹp mắt.
###
Câu chuyện về buồm cánh dơi (buồm mành) tại vùng Bắc Bộ, Việt Nam, trong thời kỳ đầu thế kỷ 20 và cách đây cả trăm năm trước, là một phần quan trọng trong lịch sử và văn hóa của khu vực này.
Buồm cánh dơi (buồm mành) là một phát minh đáng quý của dân tộc Việt Nam vùng Bắc Bộ. Được sử dụng trong việc điều khiển thuyền buồm, loại buồm này có nguồn gốc từ vùng Đông Bắc nước ta, đặc biệt là vùng Hạ Long huyền bí. Nó là một đặc sản độc đáo và đặc trưng của khu vực này.
Buồm cánh dơi (buồm mành) được xếp lại như cái mành mành và có thể điều chỉnh độ lớn của buồm tùy thuộc vào mức độ gió. Điều này rất hữu ích trong việc duy trì cân bằng và đảm bảo thuyền buồm không bị lật khi gió to. Đây là sáng kiến đáng kể của các nước vùng Viễn Đông, bao gồm Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
Mặc dù một số nhà nghiên cứu thuyền buồm có thể gọi loại buồm này là “buồm Trung Quốc,” thực tế là các nước trong khu vực Đông Á, bao gồm cả Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản và Việt Nam, đều sử dụng loại buồm này, nhưng có những biến điệu riêng biệt, phù hợp với bản sắc và văn hóa của từng quốc gia.
Tuy buồm cánh dơi (buồm mành) rất đặc trưng cho vùng biển Hạ Long và được thể hiện trong các bưu thiếp và bản quyền sưu tập #LuxCruises, nhưng nó cũng là một phần không thể thiếu trong triển lãm hàng hải ở Thượng Hải, Trung Quốc và các bảo tàng của Trung Quốc.
Với sự duy trì và phát triển của loại buồm này, người ta đã tạo ra một phát minh quý giá và độc đáo của vùng Đông Bắc nước ta, góp phần vào lịch sử và văn hóa thú vị của khu vực này.