Skip to content Skip to sidebar Skip to footer

Để du khách có thể ‘chạm’ vào văn hóa Việt Nam tinh tế và sâu sắc

(Chinhphu.vn) – Đến Việt Nam, du khách không ngừng tìm kiếm những trải nghiệm mới mẻ và độc đáo, không ngừng khám phá văn hóa bản địa và hòa cùng với người dân để được tận hưởng vẻ đẹp của đất nước, con người nơi đây. Điều này cho thấy văn hóa Việt Nam sẽ tạo ra sự khác biệt trong hành trình du lịch của mỗi du khách.

Trong Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030, du lịch văn hóa được xác định là một trong 13 ngành được thúc đẩy phát triển. Với tiềm năng di sản văn hóa phong phú, việc khai thác giá trị văn hóa trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn là động lực quan trọng để phát triển du lịch.

Chiến lược cũng xác định mục tiêu cụ thể phát triển các ngành công nghiệp du lịch văn hóa, với kỳ vọng đến năm 2030, ngành du lịch văn hóa chiếm 15-20% trong tổng số 40 tỷ USD doanh thu từ khách du lịch. Phát triển đa dạng, đồng bộ và hiện đại tất cả các ngành công nghiệp văn hóa một cách bền vững, được ứng dụng công nghệ tiên tiến; các sản phẩm, dịch vụ văn hóa có thương hiệu uy tín trong khu vực và quốc tế, đạt tiêu chuẩn của các nước phát triển và tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị sản phẩm, dịch vụ văn hóa toàn cầu.

Thực tế cho thấy, du lịch chính là con đường mà nhiều quốc gia đang đầu tư, khai thác tối đa yếu tố kinh tế của các giá trị văn hóa. Tài nguyên văn hóa cũng là nguồn lực để phát triển du lịch. Việt Nam cũng không nằm ngoài quy luật này. Nhưng làm thế nào để tạo nên sự khác biệt, làm thế nào để du khách có thể “chạm” vào văn hóa Việt Nam tinh tế và sâu sắc nhất vẫn còn là câu chuyện dài và là sự trăn trở của những người làm du lịch tâm huyết.

Trong chuyến đi trải nghiệm “Hai vịnh một hành trình” (vịnh Hạ Long-Quảng Ninh, vịnh Lan Hạ-Hải Phòng) vừa qua, chúng tôi đã gặp nhà sáng lập và là Chủ tịch LuxGroup (www.luxgroup.vn), ông Phạm Hà. Ông đã dành phần lớn cuộc đời mình để yêu, để gắn bó và để phát triển ngành “công nghiệp không khói”, mang niềm vui, niềm hạnh phúc, sự trải nghiệm tuyệt vời đến với du khách. Ông đã chia sẻ về quá trình dựa vào văn hóa, dựa vào di sản, gìn giữ và phát huy những giá trị quý báu đó để phát triển du lịch một cách bền vững.

Chúng tôi cũng gặp những du khách nước ngoài yêu mến cảnh đẹp của đất nước, văn hóa và con người Việt Nam, tìm đến Việt Nam ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

Không gian du thuyền Heritage Bình Chuẩn mang đậm nét văn hóa Việt Nam, từ kiến trúc đến vật dụng trang trí, tác phẩm mỹ thuật, sách, bưu ảnh… đều mang trong mình câu chuyện lịch sử và văn hóa Việt Nam.

Mỗi sản phẩm du lịch là một câu chuyện lịch sử, văn hóa Việt Nam. Các sản phẩm du lịch dựa trên các giá trị văn hóa đang trở thành xu hướng và là sở thích của du khách trung và cao cấp, đặc biệt quan tâm đến chất lượng và trải nghiệm dịch vụ cao cấp. Các giá trị văn hóa đã trở thành nguồn lực của địa phương và quốc gia để phát triển du lịch nói chung và du lịch di sản nói riêng.

Du thuyền Heritage Cruises Bình Chuẩn

Văn hóa đóng vai trò quan trọng đối với du lịch, là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn điểm đến của du khách. Việt Nam hiện có 8 di sản được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới và 14 di sản được UNESCO công nhận Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại. Trong Chương trình Ký ức thế giới của UNESCO, Việt Nam có 7 Di sản tư liệu được UNESCO ghi danh. Ngoài ra, Việt Nam còn có 9 Khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Leave a comment