CEO Phạm Hà: Con người không thể thay đổi bão nhưng có thể điều hướng cánh buồm
( Vietnam Traveller ) Nhiều người vẫn nghĩ rằng những doanh nhân, người làm kinh doanh thường có sự quyết liệt, táo bạo nên khiến người đối diện cảm thấy khó gần. Tuy nhiên gặp gỡ CEO Phạm Hà – ông chủ của LuxGroup, mới đây nhất, sự điềm đạm, giản dị, cởi mở của anh đã xóa bỏ hết những nghi ngại khiến cuộc nói chuyện trở nên thoải mái hơn. Đặc biệt trong buổi trò chuyện này, CEO Phạm Hà đã chia sẻ nhiều về quyết định khởi nghiệp cùng hành trình gây dựng LuxGroup của mình.
Khởi nghiệp với 1.000 USD và câu chuyện kinh doanh sự tử tế
Trong giới doanh nhân ngành du lịch, CEO Phạm Hà không còn là cái tên xa lạ. Xuất thân là một giáo viên ngoại ngữ, có thời gian làm việc tại công ty du lịch,… thông thạo tiếng Anh và Pháp, anh có cơ hội đi đến nhiều nơi, trải nghiệm nhiều sản phẩm du lịch và nhen nhóm ý tưởng khởi nghiệp từ đó.
18 năm trước, Phạm Hà là một trong những người thuộc thế hệ biết đến Internet đầu tiên, có kiến thức, có đam mê và có hiểu biết một chút về công nghệ nên mạnh dạn khởi nghiệp với 1.000 USD. Khi tìm hiểu về các ngách du lịch, anh nhận thấy thời điểm đó Việt Nam tập trung vào nhóm du lịch balo, giá rẻ, phân khúc dành cho khách du lịch tầm trung và cao cấp vẫn còn bỏ ngỏ nên quyết định “đánh” vào đối tượng khách hàng này.
Nghĩ là làm, anh bắt đầu tạo ra những sản phẩm trải nghiệm phù hợp với khách hàng mục tiêu và sử dụng Internet để giới thiệu trực tiếp người tiêu dùng. Việc hiểu đúng chân dung khách hàng, đi đúng thị trường ngách đã giúp CEO Phạm Hà đạt được thành công.
“Bản thân tôi là người nói được nhiều thứ tiếng, từng làm ở lĩnh vực du lịch mạo hiểm và thấy lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn theo cách truyền thống. Việc Internet phát triển mở ra cơ hội mới cho người dùng cuối, đó có thể là người nói tiếng Anh, Pháp, Ý, Tây Ban Nha… và cần tìm kiếm nhà cung cấp dịch vụ tại Việt Nam.
Đương nhiên sẽ chẳng có ai hiểu rõ điểm đến bằng chính người sống tại đấy, chuyên gia trong lĩnh vực đấy và nắm được nhu cầu của khách hàng. Vì thế qua Internet tôi tiếp cận trực tiếp khách hàng và chia sẻ với họ bằng ngôn ngữ của họ. Từ đó tôi có những khách hàng đầu tiên.
Câu chuyện khởi nghiệp thành công của tôi bắt đầu từ năm 2004, khi thành lập Luxury Travel – công ty du lịch sang trọng đầu tiên của Việt Nam ở thời điểm đó. Sau thành công này tôi phát triển sang mảng vận tải, xe ô tô hạng sang; du thuyền ở Hạ Long, Lan Hạ, Bái Tử Long, Nha Trang, sắp tới là sông Sài Gòn và Phú Quốc.
Bắt đầu từ Luxury Travel rồi có nhiều thương hiệu hơn trong LuxGroup và giành được nhiều giải thưởng lớn, gần đây nhất được vinh danh một trong những hãng lữ hành hàng đầu châu Á trong giải “Oscar Du Lịch Thế Giới” World Travel Awards 2023. Tính đến thời điểm hiện tại, LuxGroup có quy mô 250 nhân viên ở tất cả các lĩnh vực”, anh chia sẻ.
Khai thác du lịch ở phân cấp trung và cao cấp, CEO Phạm Hà cho biết luôn đặt mục tiêu lấy khách hàng làm trung tâm, dịch vụ từ tâm để mang đến sự hạnh phúc, thoải mái, trải nghiệm tốt nhất.
Nói đến sự khác biệt của LuxGroup, CEO Phạm Hà cho biết có thể gói gọn trong những cụm từ như “sang trọng”, “sự tử tế”, “văn hóa doanh nghiệp”… Anh khẳng định “kinh doanh sự tử tế”, luôn mong muốn mang niềm vui, hạnh phúc đến cho khách hàng. Chính vì thế LuxGroup là công ty đầu tiên công bố quyền của khách hàng, tức là 100% khách hàng hài lòng.
Không chỉ là doanh nhân đơn thuần, anh còn yêu thích nghệ thuật, các yếu tố văn hóa truyền thống, hội họa, điện ảnh,… Từ đó anh kết hợp du lịch với yếu tố văn hóa truyền thống tạo cảm giác mới mẻ, khác biệt để hấp dẫn du khách: “Đối với các sản phẩm mà tôi xây dựng và đầu tư, tôi thường lấy cảm hứng từ các câu chuyện, nét văn hoá của dân tộc mình.
Ví dụ du thuyền Heritage Bình Chuẩn lấy cảm hứng từ “Vua tàu thủy” Bạch Thái Bưởi, làm nên con tàu chuyên chở những yếu tố về văn hóa, lịch sử, không gian di sản hữu hình để khám phá không gian di sản thiên nhiên. Những câu chuyện này chạm vào cảm xúc của du khách, họ thích thiên nhiên tươi đẹp và thích tìm hiểu về văn hóa lịch sử.
Điều đặc biệt nhất ở LuxGroup chính là con người, những Luxer (nhân viên của công ty) là người có thái độ, kỹ năng, hiểu biết và có tâm, chúng tôi đều đề cao dịch vụ từ tâm”.
Đặc biệt, CEO Phạm Hà nhấn mạnh rằng sản phẩm du lịch chạm đến cảm xúc của du khách là một trong những từ khóa để thành công: “Khách sang trọng chiếm khoảng 3-5% trên tổng lượng khách đến một điểm đến và LuxGroup chỉ tập trung vào tệp khách hàng này. Từ đó tìm hiểu họ đến từ đâu, đến bằng cách nào, thích gì…
Ví dụ khách sang thích đi xe sang, ở nhà sang, trải nghiệm sang, có thẩm mỹ tinh tế,… từ đó LuxGroup tập trung và “chất” hơn “lượng”. Toàn bộ nhân viên của công ty được đào tạo để phục vụ, thái độ, kỹ năng… tốt nhất. Thực tế cho thấy sự hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ của LuxGroup là 99% và khoảng 50% du khách quay trở lại sử dụng dịch vụ của công ty.
Ngày hôm qua, LuxGroup vừa tiếp đón khách quay trở lại với du thuyền lần thứ 4. Rõ ràng sản phẩm của mình chạm vào cảm xúc của khách hàng, kể được câu chuyện mà họ thích nên mới quay trở lại.
Các Luxer đều được học 7 ngày chuyển đổi nhân tâm, họ phải nhớ tên khách hàng, hiểu rõ ông chủ thực sự của công ty là ai, phục vụ như thế nào… Từ tư duy thay đổi thái độ và hành động. Tôi luôn đề cao sự tử tế, phục vụ tận tâm.
Tôi cũng mong du lịch Việt Nam cũng có thể chạm đến được cảm xúc của du khách để họ quay trở lại nhiều hơn, từ đó định vị thương hiệu du lịch tốt hơn”.
Con người không thể thay đổi bão nhưng có thể điều hướng cánh buồm
Là một trong những công ty lữ hành uy tín hàng đầu Việt Nam, chú trọng đến “chất” thay vì “lượng”, LuxGroup đã để lại ấn tượng tốt đẹp với du khách quốc tế và đạt được sự tăng trưởng ổn định. Tuy nhiên Covid-19 như một trận đại hồng thủy ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả mọi mặt cả về cuộc sống lẫn kinh tế và du lịch không đứng ngoài cơn bão này.
“Mọi người đều biết bão quá lớn và bản thân con người không thể thay đổi được bão nhưng chúng ta thay đổi được cánh buồm, điều chỉnh cánh buồm sao cho phù hợp.
Ví dụ như trước đây LuxGroup đón 100% là khách quốc tế tuy nhiên trong thời kỳ Covid-19 có linh động thay đổi, chuyển sang phục vụ khách Việt Nam nên vẫn tạo ra được dòng tiền, tạo công ăn việc làm, giữ được nhân sự. LuxGroup mở thêm phòng nội địa, tạo nên trào lưu người Việt Nam đi du lịch du thuyền.
Nhờ sự thay đổi đó LuxGroup đã vượt qua được khủng hoảng, là một trong những công ty đón khách quốc tế đầu tiên khi Việt Nam mở cửa trở lại từ 15/3/2022. Nhưng để có được những thành quả này là cả sự nỗ lực, kiên tâm, kiên cường, kiên định của tất cả tập đoàn”.
Ở thời điểm hiện tại, mặc dù suy thoái kinh tế khiến các ngành nghề gặp khó khăn nhưng LuxGroup có sự phục hồi nhanh hơn dự đoán, thị trường tiếng Đức đã vượt so với 2019, các thị trường khác cũng đạt 70-80% kế hoạch về doanh số. CEO Phạm Hà hy vọng đến 2024 sẽ phục hồi 100% như năm 2019.
Có thể thấy trước những khó khăn, chiến tranh, suy thoái kinh tế, LuxGroup vẫn giữ được vị thế và sự phát triển ổn định.